พระภูธร

สมัครสมาชิกใหม่ สมัครแล้ว ยัง log in ไม่ได้ ภายใน 3 วัน / สมาชิกเก่า ลืม รหัส เข้า / เคยสมัครแล้ว ยังไม่ได้ log in / ติดต่อ พระภูธร ได้เลยครับ ///// หากท่านส่งหลักฐาน ตอนสมัคร ไม่ได้ ให้ติ๊กตรง ส่งมาทางไลน์ แล้ว add line พระภูธร ส่งหลักฐานมาทาง ไลน์ ได้เลยนะ ครับ

Siam Art Collection

ภาคเหนือ

พระภูธร

อดีตคือบทเรียน อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน ปัจจุบันคือวันนี้ จงทำให้ดีกว่าเมื่อวานนี้

-- คติประจำร้าน --

การรับประกันพระแท้และความปลอดภัย

พระภูธร พระสมเด็จ หลวงพ่อโต วัดระฆัง

#3

พระภูธร
หมวดพระเครื่อง : พระสาย วัดระฆัง - วัดบางขุนพรหม - วัดเกศไชโย (ทุกรุ่น)
ชื่อพระเครื่อง : พระสมเด็จ หลวงพ่อโต วัดระฆัง
รายละเอียดพระเครื่อง : แรกเริ่มของการสร้างพระของหลวงพ่อโตนั้น ท่านสร้างเป็นพิมพ์เล็บมือหลังเบี้ยขึ้นมาก่อน เเต่เนื่องจากรูปแบบที่ไม่สวยงาม หรือประเด็นอื่นก็ไม่ทราบได้ก็เลยยกเลิกไป พระสมเด็จพิมพ์เล็บมือมีชื่อเรียกอยู่หลายชื่อ เช่น พิมพ์โบราณ พิมพ์ขอบกระด้ง หรือพิมพ์หลังเบี้ย เป็นต้น เพราะเหตุที่พบน้อยมาก ภายหลังจึงไม่ค่อยจะมีผู้กล่าวถึง สาเหตุของการเรียกชื่อว่าพิมพ์เล็บมือนั้น ก็คือลักษณะคล้ายเล็บมือหรือขอบกระด้งนั่นเอง

มวลสารที่ใช้สร้างพระที่สำคัญ คือ ข้าวก้นบาตร และอาหารหวานคาวที่ท่านฉันอยู่ ถ้าคำไหนอร่อยท่านจะไม่ฉัน จะคายออกมาแล้วตากให้แห้ง เพื่อนำไปบดตำสร้างพระสมเด็จของท่าน ซึ่งถูกต้องตามวิธีการสร้างพระอาหารของชาวรามัญ

ส่วนตัวประสาน หรือตัวยึดเกาะนั้น ที่เราทราบๆ กันก็คือ น้ำมันตังอิ๊ว น้ำอ้อย น้ำผึ้ง กล้วย และที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ เยื่อกระดาษ ได้จากการที่เอากระดาษฟางหรือกระดาษสามาแช่น้ำข้ามวันข้ามคืน จนกระดาษละลายเป็นเมือกดีแล้ว จึงนำเอามากรองเพื่อเอาเยื่อกระดาษมาผสมผสานบดตำลงไป เชื่อกันว่าตัวเยื่อกระดาษนี้ เป็นตัวหนึ่งที่ทำให้พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตารามมีความหนึกนุ่ม เนื้อจึงไม่แห้งและกระด้าง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนผสมที่เป็นประเภทพืช เช่น ข้าว อาหาร กล้วย อ้อย ก็มีส่วนที่ทำให้เนื้อพระมีความหนึกนุ่มอีกเช่นกัน

และที่สำคัญที่สุด เม็ดเนื้อหามวลสารที่ปรากฏอยู่ในองค์พระ ที่นำภาพมาลงให้ท่านชมอยู่นี้นั้น ครบเครื่องเรื่องวัดระฆังอย่างแท้จริง มีฝ้าขาวจางๆ ผุดขึ้นมาจากภายใน โดยเฉพาะก้อนมวลสารขาว ที่มักจะเรียกกันว่า เม็ดฝากก้อนฝัง หรือบางท่านอาจเรียกว่า เม็ดพระธาตุ ยิ่งส่องยิ่งซึ้ง ส่วนมวลสารอื่นๆ นั้นครบเครื่องทั้งอิฐแดง กากดำ กรวดเทา ก้อนขาว แม้กระทั่งอัญมณีสีชมพูเรื่อๆ หรือชิ้นส่วนมวลสารที่เป็นสีมรกตหรือสีหยก ก็ปรากฏให้เห็นในพระสมเด็จวัดระฆังองค์นี้ ยิ่งกว่านั้น เมื่อส่องด้วยกล้องขยายในที่มีแดดส่อง จะเห็นประกายระยิบระยับเล็กๆ คล้ายกับแสงตะเกียงกระทบกับหินงอกหินย้อยในถ้ำทั่วทั้งองค์

สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พฺรหฺมรังสี เริ่มสร้างพระสมเด็จวัดระฆังขึ้นมาเมื่อ พ.ศ.๒๔๐๙ ภายหลังจากที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็นพระสมเด็จพุฒาจารย์ ปลุกเสกด้วยคาถาชินบัญชรที่ท่านได้มาจากเมืองกำแพงเพชร ผู้แกะพิมพ์ถวาย คือ หลวงวิจารณ์เจียรนัย ช่างทองในราชสำนัก และได้สร้างเรื่อยมาจนถึง พ.ศ. ๒๔๑๕ โดยได้แจกจ่ายแก่บรรดาญาติโยมที่มาเยี่ยมเยียน และเมื่อท่านออกไปบิณฑบาตท่านก็จะเอาติดตัวไป ท่านจะแจกให้ญาติโยมที่มาใส่บาตรคนละองค์ และมักจะพูดว่า เก็บเอาไว้ให้ดีนะจ๊ะ ต่อไปจะหายาก
ชื่อร้านค้า : Siam Art Collection
ชื่อเจ้าของร้าน : สมภพ ศรีอำไพ    |  spsiampai
สถานะ :
ราคา : โทรถาม
เบอร์ติดต่อ : 0940143422
E-mail : spsiampai@gmail.com
เปิดให้เช่าวันที่ : 23 พ.ค. 58
อัพเดทวันที่ : พุธ - 15 ก.ค. 2558 - 20:30:45

รายละเอียดเพิ่มเติม